Sunday, October 12, 2008

ข่าว นกแอ่น3

นสพ.ผู้จัดการ วอนเร่งส่งเสริมปลูกบ้านรังนกนางแอ่น
เมืองไทยเรานี้โชคดีกว่าเมืองอื่น ๆ เพราะเรื่องราวหลากหลายที่เหนือความคาดคิดของผู้คนมักจะเกิดขึ้นบนดินแดนแหลมทองนี้ และส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่เป็นคุณประโยชน์แก่บ้านเมืองและราษฎร
เหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม หรือเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ หากเกิดขึ้นในประเทศอื่นคงยากที่จะระงับยับยั้ง แต่สำหรับประเทศไทยในพลันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสให้ยุติความขัดแย้ง เหตุการณ์ก็สงบสิ้นเชิง ราวกับว่ามีน้ำมนต์ทิพย์จากสรวงสวรรค์ดับไฟที่กำลังโหมไหม้ลุกโชนให้มอดสนิทได้ในพริบตา เรื่องร้าย ๆ ที่ไม่คาดคิดว่าจะคลี่คลายได้โดยง่ายก็อาจคลี่คลายได้ในพริบตา และเรื่องดี ๆ ที่ไม่นึกคิดว่าจะมีอยู่หรือมีขึ้นก็มักจะมีขึ้นหรือบังเกิดขึ้นนอกเหนือความคาดคิดเช่นเดียวกัน
เมื่อเกือบ 40 ปีก่อนประเทศไทยเผชิญปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจจนนักวิชาการก็ไม่รู้จะคิดหาทางออกประการใด แต่ในที่สุดก็มีคำกล่าวสรุปถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่าประเทศไทยนี้มีพระสยามเทวาธิราช ในยามประเทศชาติอับจนก็ทรงจำแลงร่างมาในสองรูปแบบ คือในรูปแบบกรรมกรผู้ไปขายแรงงานต่างประเทศพวกหนึ่ง และในรูปแบบของโสเภณีที่ร่อนเร่เดินทางไปหางานทำในต่างประเทศอีกจำพวกหนึ่ง ทั้งสองพวกนี้ได้นำรายได้เข้าประเทศจำนวนมหาศาล ผ่อนคลายสถานการณ์วิกฤตของประเทศได้อย่างไม่คาดฝัน
ในช่วงปลายรัฐบาลที่แล้วทั่วทั้งประเทศพากันสิ้นหวัง เพราะวิกฤตเศรษฐกิจลุกโหมโรมเร้าจนประเทศไทยดำดิ่งลงสู่ห้วงเหวและตกอยู่ภายใต้การครอบงำของต่างชาติ ในขณะที่รัฐบาลก็มีอำนาจมากมายมหาศาล จนใครต่อใครก็เชื่อว่ารัฐบาลนั้นจะกลับมามีอำนาจอีกครั้งหนึ่ง แต่ในที่สุดพรรคไทยรักไทยก็อุบัติขึ้น กระแสโจมตีการขายชาติก้องกระหึ่มไปทั่วประเทศ และในที่สุดประเทศไทยก็ได้รัฐบาลใหม่ ที่มีความเข้มแข็งเกรียงไกร และมีขีดความสามารถนำพาประเทศชาติหลุดพ้นออกมาจากห้วงเหววิกฤตและการยึดครองของต่างชาติได้สำเร็จ
เพียงไม่ถึงสี่ปีประเทศไทยก็ก้าวไปยืนอยู่ในแถวหน้าสุดของประชาคมโลก รายได้ประชาชาติเพิ่มสูงที่สุดนับแต่สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ประเทศไทยกลายเป็นประเทศน่าลงทุนลำดับที่สี่ของโลก รายได้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้นสูงที่สุดนับแต่สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เช่นเดียวกัน ทำให้รัฐบาลมีกำลังความสามารถที่จะใช้เงินจำนวนมากไปในการพัฒนาประเทศได้
ความจริงเหล่านี้ถึงใครจะเกลียดจะโกรธคุณทักษิณ ชินวัตร ก็ไม่อาจปฏิเสธความจริงนั้นได้ แต่ก็มีความจริงอยู่อีกอย่างหนึ่งว่าประชาชนคนยากคนจนทั่วประเทศได้รับรู้และสัมผัสถึงปรากฏการณ์ใหม่ที่พวกเขาได้รับในช่วงระยะเวลาสี่ปีที่ผ่านมานี้ และเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในประเทศไทยของเรายังมีเรื่องดีงามอีกหลายเรื่องที่ผู้คนคาดคิดไม่ถึง หนึ่งในนั้นคือเรื่องของรังนกนางแอ่น
คนไทยทุกคนเคยได้ยินเรื่องราวของรังนกนางแอ่นในฐานะที่เป็นเครื่องบำรุงสุขภาพราคาแพงสุด ๆ และมีจำนวนจำกัดอย่างยิ่ง จนราวกับว่าเป็นสิ่งซึ่งคนมีฐานะมั่งคั่งร่ำรวยเท่านั้นที่จะมีโอกาสได้ชิมลิ้มรส รังนกนางแอ่นของไทยเป็นรังนกนางแอ่นคุณภาพดีที่สุดของโลก มีแหล่งผลิตสำคัญอยู่ที่บริเวณเกาะสี่ เกาะห้า ในทะเลสาบสงขลา ซึ่งเป็นหมู่เกาะหินปูน ห่างจากอำเภอปากพยูนของจังหวัดพัทลุงในระยะเดินทางทางเรือ 20 นาที
รังนกที่นี่หากซื้อขายกันปกติจะตกราคากิโลกรัมละ 50,000-70,000 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพของรังนก ซึ่งมีอยู่ถึงสามประเภท คือรังนกเลือดซึ่งถือว่าเป็นรังนกที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดและราคาแพงที่สุด รังนกใหม่ซึ่งมีสีขาวสะอาด มีขนนกปะปนอยู่แต่น้อย และรังนกเก่าซึ่งอาจมีคราบไคลของถ้ำหรือมีขนนกปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่รวมถึงรังนกฟอก รังนกปลอม ที่ทำกันสารพัดในปัจจุบันนี้ เพื่อตอบสนองให้กับความต้องการที่มีอยู่ล้นหลาม แต่ไม่สามารถรับมือกับราคาที่แพงลิบลิ่วได้
รังนกไทยเกือบทั้งหมดถูกส่งไปขายที่ฮ่องกง สิงคโปร์ จากนั้นก็ส่งไปยังประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ ที่มีคนจีนอยู่อาศัย นานวันเข้าพวกฝรั่งมังค่าก็พากันนิยมตามไปด้วย แต่ทว่ารังนกนางแอ่นไทยนั้นมีปริมาณจำกัด ดังนั้นจึงทำให้รังนกจากอินโดนีเซียพลอยมีชื่อเสียงตามไปด้วย ทั้ง ๆ ที่คุณภาพด้อยกว่า แต่มีปริมาณมากกว่าเนื่องจากประเทศอินโดนีเซียนั้นเป็นประเทศหมู่เกาะ มีเกาะร่วม 3,000 เกาะ และมีนกนางแอ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
เหตุที่คุณภาพรังนกนางแอ่นอินโดนีเซียสู้คุณภาพรังนกนางแอ่นไทยไม่ได้นั้น ว่ากันว่าเกิดจากอาหารเพราะในอินโดนีเซียนกนางแอ่นอาศัยอยู่ในบริเวณน้ำเค็มล้วน ต่างกับนกนางแอ่นไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณน้ำกร่อย รวมทั้งน้ำเค็มและน้ำจืด อาหารจึงอุดมสมบูรณ์กว่า มูลค่ารังนกนางแอ่นไทยในแต่ละปีมีจำนวนถึงหมื่นล้านบาท แต่มูลค่าหลอก ลวงเพื่อให้เข้าใจว่าไม่มีมูลค่าเพื่อผลต่อการประมูลหรือการสัมปทานย่อมน้อยกว่าน้อยนัก คือตกปีละไม่กี่ร้อยล้านบาทเท่านั้น ส่วนใหญ่ต้องแบ่งสันเป็นเบี้ยบ้ายรายทางและสินจ้างรางวัลให้แก่ผู้มีอำนาจ
แต่ในระยะหลัง ๆ นี้การประมูลได้เปลี่ยนแปลงไปเพราะกฎหมายได้กำหนดให้การจัดสรรและดูแลทรัพยากรเป็นเรื่องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งมีอำนาจในการประมูลและทำให้รังนกนางแอ่นของประเทศไทยกระจายกันออกไป จึงทำให้มีรายได้โดยรวมมากขึ้น นั่นเป็นเรื่องของรังนกนางแอ่นที่เกิดขึ้นและให้ผลตามธรรมชาติในพื้นที่เกาะแก่งต่าง ๆ แต่ก็มีรังนกนางแอ่นอีกจำพวกหนึ่งซึ่งเป็นรังนกที่เกิดขึ้นโดยสวรรค์ประทานโดยแท้ ดังเช่นรังนกนางแอ่นของอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
รังนกนางแอ่นที่นี่เกิดขึ้นเนื่องจากชาวจีนใจบุญสุนทร์ทานผู้หนึ่งปลูกตึกแถวอยู่ดี ๆ ก็มีนกนางแอ่นมาอาศัย จึงปล่อยให้นกอาศัยอยู่ต่อไป ในที่สุดก็สามารถเก็บรังนกออกขายได้ และดำเนินการมาร่วมครึ่งศตวรรษแล้ว จนเป็นเรื่องราวเล่าขานว่าบุญสุนทร์ทานและการกุศลนั้นให้ผลจริง ในทุกวันนี้ก็ยังสามารถไปดูของจริงได้ เมื่อรายนี้ได้ผลก็มีคนคิดอ่านเอาอย่างทำตามบ้าง แต่กลับได้ผลไม่เหมือนกัน คือบ้างก็มีนกมาอาศัย แต่บ้างก็ไม่มีนกมาอาศัยอยู่ มีการอ้างเหตุผลต่าง ๆ กัน พวกหนึ่งก็ว่าเป็นเพราะบุญกรรม แต่อีกพวกหนึ่งก็ว่าเป็นเพราะทำเลที่ตั้งซึ่งยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาหาความจริงกันต่อไป
เพราะการเกิดขึ้นของบ้านรังนกที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในที่สุดก็มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยแบบชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมพัฒนาชาติไทยสายอดีตพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาได้ค้นคว้าแล้วก็ค้นพบถึงวิธีการสร้างบ้านรังนกและกรรมวิธีที่จะทำให้นกมาอาศัยทำรัง ได้มีการทำบ้านรังนกนางแอ่นตามฝั่งทะเลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายแห่ง และใช้เทคนิคบางอย่างที่ทำให้นกนางแอ่นเข้ามาอยู่อาศัยจนมีรายได้ดีตาม ๆ กัน ห้วงเวลาหนึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ถูกข่มเหงรังแกจากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ไปรีดนาทาเร้นด้วยเหตุสองสถาน สถานหนึ่งอ้างว่าเป็นคนต่างด้าว ทำมาหากินบนแผ่นดินไทยไม่ได้ อีกสถานหนึ่งอ้างว่าการสร้างบ้านรังนกผิดกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารเพราะไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องตามแบบ
เรื่องร้อนถูกร้องเรียนมายังรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ หลังจากได้พิจารณาเรื่องนี้แล้วรองนายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการให้มีการแก้ไขเฉพาะหน้าในสองประการคือ ข้อแรก ให้ผ่อนผันในเรื่องคนต่างด้าวประกอบอาชีพ เพราะกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้สัญชาติตามสนธิสัญญาสงบศึก ข้อสอง บ้านนกนางแอ่นนั้นไม่ถือว่าเป็นเรือนหรืออาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หากเป็นเพียงโรงสำหรับสัตว์อยู่อาศัย เรื่องร้ายจึงค่อยคลายเป็นดี
แต่ถึงกระนั้นก็ยังขาดการส่งเสริมอยู่นั่นเอง ทั้ง ๆ ที่โอกาสอันดียิ่งมาเยือนประเทศไทยแล้ว เพราะในสองปีมานี้มีเหตุการณ์ไฟไหม้ใหญ่บนเกาะหลายแห่งของประเทศอินโดนีเซีย บังเกิดควันครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง กระทั่งลามมาถึงประเทศมาเลเซีย จึงเป็นเหตุให้นกนางแอ่นของอินโดนีเซียอพยพหลบภัยมายังประเทศไทย ดังนั้นในวันนี้ประเทศไทยของเราจึงมีจำนวนและปริมาณนกนางแอ่นเป็นจำนวนมหาศาลมากกว่าที่เคยมีหลายร้อยเท่านัก คงเหลือแต่ว่าประเทศไทยของเราจะสามารถสร้างบ้านนกนางแอ่นเพื่อรองรับกับการอพยพของนกนางแอ่นให้ทันท่วงทีได้หรือไม่
เพราะถ้าหากปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ประเทศไทยก็ขาดโอกาสอันยิ่งใหญ่นี้ เนื่องจากพื้นที่เกาะและถ้ำที่มีอยู่ นกนางแอ่นไทยอยู่อาศัยก่อนแล้ว นกนางแอ่นจากอินโดนีเซียเข้ามาแย่งชิงเอาไปไม่ได้ การที่จะไปอาศัยตามป่าเขาอย่างอื่นก็เป็นอันตรายจากการทำร้ายทำลายของสัตว์อื่น ดังนั้นขอเพียงทำบ้านรังนกนางแอ่นให้ดี ให้พอเพียงเท่านั้น ประเทศไทยเราก็จะสามารถรองรับกับนกนางแอ่นอพยพจากอินโดนีเซียจำนวนมหาศาลนั้นได้
และในวันนั้นรังนกนางแอ่นไทยที่มีคุณภาพดีที่สุดของโลกและมีปริมาณน้อยก็จะได้รับการเพิ่มปริมาณให้สามารถช่วงชิงปริมาณมากที่สุดของโลกได้อีกสถานะหนึ่ง ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหารของนกเพราะฝั่งทะเลไทยนั้นยาวเหยียด พื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยมีฝั่งทะเลอยู่สองด้าน มีความอุดมสมบูรณ์ไม่แพ้หมู่เกาะใด ๆ ของอินโดนีเซียเลย สิ่งที่ขาดแคลนมีอยู่อย่างเดียวเท่านั้นคือความรู้ความเข้าใจและการส่งเสริมสนับสนุนจากรัฐ
จึงขอบอกกล่าวมายังท่านผู้มีอำนาจในบ้านเมืองและเพื่อนผองพี่น้องไทยในพื้นที่ภาคใต้ให้ได้รับรู้เรื่องนี้ และร่วมกันคิดหาวิธีในการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการสร้างบ้านรังนกนางแอ่นเพื่อช่วงชิงให้ประเทศไทยของเราเป็นเจ้าแห่งรังนกนางแอ่นของโลก ใครก็ได้ที่เห็นบทความนี้แล้วไหว้วานนำเสนอท่านผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาเรื่องนี้ด้วยเถิด

แหล่งที่มา : www.manager.co.th/ 28 กรกฎาคม 2547

No comments: